คุณอยู่ที่นี่

เลโก้เปิดตัว “LEGO Braille Bricks” ตัวต่อรูปแบบใหม่ ช่วยเสริมพัฒนาการเด็กพิการทางการเห็น

.

เลโก้เปิดตัว “LEGO Braille Bricks” ตัวต่อรูปแบบใหม่ ช่วยเสริมพัฒนาการเด็กพิการทางการเห็น

LEGO to Release LEGO Braille Bricks for Visually Impaired Children

 

ในงานแถลงข่าววันที่ 24 เมษายน ที่ผ่านมา เลโก้ (LEGOบริษัทผลิตของเล่นยักษ์ใหญ่ระดับโลกได้ประกาศว่า จะมีการเปิดตัวตัวต่อเลโก้รูปแบบใหม่ LEGO Braille Bricks เพื่อช่วยให้เด็กตาบอดและเด็กพิการทางการเห็นได้เรียนรู้จากการเล่นกับตัวต่อเลโก้ โดย LEGO Braille Bricks จะถูกขึ้นรูปด้วยหมุดจำนวนเดียวกันกับที่ใช้สำหรับตัวอักษรแต่ะตัว และตัวเลขในอักษรเบรลล์ ในขณะที่ยังคงใช้การได้กับระบบ LEGO นการเล่นทั่วๆ ไปได้อีกด้วย

 

มูลนิธิเลโก้ (LEGO Foundation) และกลุ่มบริษัทเลโก้ร่วมทีมกับสมาคมคนตาบอดอีกหลายแห่ง ในการผลิตคิดค้นตัวต่อเลโก้ LEGO Braille Bricks และนำไปสู่การพัฒนาเพื่อเพิ่มพูนทักษะของเด็กๆ เนื่องจากการได้รับแรงบันดาลใจจากเรื่องราวและความคิดจากคนตาบอดทั่วโลก ทำให้มูลนิธิเลโก้และกลุ่มเลโก้ต้องการเป็นผู้ริเริ่มนวัตกรรม ที่สามารถช่วยให้เด็กตาบอดและเด็กพิการทางการเห็นเรียนรู้ผ่านการเล่นตัวต่อเลโก้

โครงการ LEGO Braille Bricks ได้มีการเปิดตัวในวันที่ 24 เมษายน 2562 ในการประชุมด้านความยั่งยืนของแบรนด์การค้า ณ กรุงปารีสประเทศฝรั่งเศส มูลนิธิเลโก้และกลุ่มบริษัทเลโก้ได้มีการประกาศการสนับสนุนโครงการบุกเบิกที่จะช่วยให้เด็กตาบอดและคนพิการทางการเห็นเรียนรู้อักษรเบรลล์ด้วยวิธีการเล่นที่สนุกสนานและน่าสนใจ ผ่านการเล่นตัวต่อเลโก้อักษรเบรลล์

แนวคิดเบื้องหลัง LEGO Braille Bricks ได้รับการเสนอครั้งแรกให้กับมูลนิธิเลโก้ในปี 2554 โดยสมาคมคนตาบอดแห่งเดนมาร์ก (Danish Association of the Blindและมีการเสนออีกครั้งในปี 2560 โดยมูลนิธิโดรินา โนวิลล์เพื่อคนตาบอดแห่งประเทศบราซิล (Brazilian-based Dorina Nowill Foundation for the Blind)นับแต่นั้นมา ก็มีการประสานงานกันอย่างใกล้ชิดระหว่างสมาคมคนตาบอดจากเดนมาร์ก บราซิล สหราชอาณาจักรและนอร์เวย์ และขณะนี้ ตัวต่อต้นแบบแรกของ LEGo Braille Bricks ก็กำลังอยู่ในขั้นตอนการทดสอบตามแนวคิดดังกล่าว ในประเทศทั้งหลายเหล่านี้อีกด้วย

“ ด้วยเพราะมีหนังสือเสียงและโปรแกรมคอมพิวเตอร์หลายพันรายการ จึงทำให้ในขณะนี้มีเด็กจำนวนไม่มากนักที่เรียนรู้ทักษะอ่านเขียนอักษรเบรลล์” ฟิลิปป์ชาซอล(Philippe Chazalเหรัญญิกของสหภาพคนตาบอดแห่งสหภาพยุโรป (European Blind Union) กล่าว “ สิ่งนี้สำคัญอย่างยิ่งเมื่อเรารู้ว่าผู้ใช้อักษรเบรลล์มีความเป็นอิสระในตนเองมากขึ้น มีระดับการศึกษาที่สูงขึ้น และโอกาสการจ้างงานที่ดีขึ้น เราเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่า LEGO Braille Bricks สามารถช่วยเพิ่มระดับความสนใจในการเรียนรู้อักษรเบรลล์ดังนั้นเราจึงตื่นเต้นที่มูลนิธิเลโก้ ทำให้สิ่งนี้เกิดขึ้น เป็นการต่อยอดแนวคิด และนำความสำเร็จมาสู่เด็ก ๆ ทั่วโลก”

ตัวต่อเสริมทักษะเลโก้ชุดนี้จำถูกผลิตขึ้นด้วยชุดพิมพ์แม่แบบเดียวกับจำนวนหมุดนูนที่ใช้ในตัวอักษรและตัวเลขแต่ละอักขระในอักษรเบรรล์  และยังคงเข้ากันได้กับระบบการเล่นเลโก้ เพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องมือนี้จะทำให้ครูผู้สอนตาดี นักเรียน และสมาชิกในครอบครัวมีส่วนร่วมอย่างเท่าเทียมผ่านการเล่นตัวต่อเลโก้ชุดนี้ ตัวต่อแต่ละชิ้นจึงมีตัวอักษรหรืออักขระพิมพ์ไว้ด้วย การผสมผสานที่แยบยลนี้ถือเป็นการนำเอาวิธีการใหม่บวกเข้ากับการนำเอาความสนุกสนานมาผสมผสานกัน เพื่อให้เด็กตาบอดและเด็กพิการทางการเห็นที่สนใจเรียนรู้อักษรเบรลล์ ได้พัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตและสามารถประสบความสำเร็จในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายศิลป์ของเลโก้ มอร์เทน บอนด์ (Morten Bondeผู้ซึ่งเป็นโรคตาทางพันธุกรรมที่ค่อยๆทำให้เขาตาบอด ได้เข้าร่วมเป็นที่ปรึกษาภายในโครงการนี้ด้วย ปัจจุบันมอร์เทนมีสายตาอยู่ในระดับ 4 แต่เขาเองก็ตั้งใจว่า จะไม่ให้การเห็นที่ลดลงมาเป็นข้อจำกัดของตัวเอง

“ ปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นจากทั้งนักเรียนและครูต่อตัวต่อเลโก้อักษรเบรลล์ เป็นแรงบันดาลใจอย่างมหาศาล และเตือนผมว่า ข้อจำกัด เพียงอย่างเดียวที่ผมจะพบในชีวิตคือ สิ่งที่ผมสร้างขึ้นในใจเท่านั้น การมีส่วนร่วมของเด็กๆ และความสนใจอย่างิยวด เป็นสิ่งที่ควรจะเกิดขึ้นอย่างทัดเทียมกันให้ได้ประจักษ์ในสังคม ผมได้ดูผลกระทบที่ผลิตภัณฑ์นี้มีต่อการพัฒนาความเชื่อมั่นทางวิชาการและความสนใจใคร่รู้ของเด็กที่ตาบอดและเด็กพิการทางการเห็น มอร์เทนกล่าว

ลิตภัณฑ์ตัวนี้กำลังถูกทดสอบในเดนมาร์กนอร์เวย์อังกฤษและโปรตุเกสในขณะที่เยอรมันสเปนและฝรั่งเศสจะทดสอบในไตรมาสที่ 3 ปี 2019 ชุด LEGO Braille Bricks ขั้นสุดท้ายคาดว่าจะเปิดตัวในปี 2563 และจะแจกฟรีให้กับสถาบันที่ได้รับการคัดเลือก ผ่านเครือข่ายพันธมิตรที่เข้าร่วมในตลาดที่กำลังทำการทดสอบ จะมีตัวต่อเบรลล์ประมาณ 250 ตัวครอบคลุมตัวอักษรทั้งหมด หมายเลข 0-9 สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ และช่วยสร้างแรงบันดาลใจเพื่อใช้ในการสอนและเกมแบบโต้ตอบ

“เด็กตาบอดและเด็กพิการทางการเห็นก็มีความฝันและแรงบันดาลใจสำหรับอนาคตของพวกเขา เช่นเดียวกับเด็กที่มองเห็นปกติทั่วไป” จอห์น กูดวิน (John Goodwi) ซีอีโอของมูลนิธิเลโก้กล่าว “ พวกเขามีความปรารถนาไม่ต่างกัน พวกเขาต้องการสำรวจโลกและสังคมผ่านการเล่น แต่บ่อยครั้งที่เด็กๆ ต้องเผชิญกับความโดดเดี่ยวโดยไม่สมัครใจซึ่งเป็นผลมาจากการถูกกีดกันจากกิจกรรมต่างๆ มูลนิธิเลโก้เราเชื่อว่า เด็กๆ จะได้รับการเรียนรู้ที่ดีที่สุด ผ่านการเล่นและการพัฒนาทักษะที่หลากหลายเช่นความคิดสร้างสรรค์ การทำงานร่วมกัน และการสื่อสาร ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นนับตั้งแต่ช่วงหลังการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 โครงการนี้กำลังสร้างวิธีการที่สนุกสนานและครอบคลุมในการเรียนรู้อักษรเบรลล์ให้เด็ก ๆ ผมหวังว่า เด็ก ผู้ปกครอง ผู้ดูแล ครูและผู้ปฏิบัติงานทั่วโลกจะตื่นเต้นเหมือนที่เรารู้สึก และเราก็อดใจไม่ไหวแล้ว ที่จะได้เห็นผลลัพธ์เชิงบวกที่กำลังจะเกิดขึ้น" จอห์น กูดวินกล่าว

 

ข้อมูลน่าสนใจเหี่ยวกับเด็กและคนพิการทางการเห็น:

- องค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) ประเมินว่าเด็ก 19 ล้านคนทั่วโลกมีความบกพร่องทางการเห็น โดยเด็ก 1.4 ล้านคนตาบอดอย่างถาวร

 ประมาณ 75% ของผู้ใหญ่ชาวยุโรปที่ว่างงานมีความพิการทางการเห็น สำหรับกลุ่มคนพิการทั้งหมดในยุโรป 53% เป็นผู้ว่างงาน การว่างงานเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับการเลือกปฏิบัติความยากจนและการกีดกันทางสังคม (ที่มา: European Disabilities Forum and European Blind Union).

ในสหรัฐอเมริกามีเด็กตาบอดเพียง 10% เท่านั้นที่เรียนรู้การอ่านเขียนอักษรเบรลล์เปรียบเทียบกับเมื่อปี 1950 ซึ่งมีเด็กจำนวนมากกว่า 50% ที่เรียนรู้การใช้อักษรเบรลล์ (ที่มาจากรายงานของ National Federation of the Blind) อย่างไรก็ดี หน่วยงาน the American Printing House for the Blind  ของสหรัฐอเมริการะบุว่า มีข้อบ่งชี้ถึงเรื่องนี้ว่า ต่อไปในท้ายที่สุด มีแนวโน้มที่จะนำไปสู่การเรียกคืนความเชื่อมั่นของสาธาณชนเกี่ยวกับการเรียนรู้อักษรเบรลล์ แม้ว่าจะมีอุปกรณ์ช่วยเหลือในรูปแบบดิจิตอลขั้นสูงสำหรับคนตาบอดก็ตาม

 - เด็กที่มีความพิการมักประสบปัญหาในการศึกษาผ่านระบบโรงเรียนเนื่องจากมีทรัพยากรไม่เพียงพอ (ที่มา: European Disabilities Forum and Human Rights Watch

 

ที่มา https://www.thebrickfan.com/lego-to-release-lego-braille-bricks-for-visually-impaired-children/

สมาคมฯร่วมแสดงความอาลัยกับการถึงแก่อนิจกรรมของท่านประธานองคมนตรี

.

วันนี้(4มิ..62)นายต่อพงศ์เสลานนท์นายกสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทยและคณะกรรมการบริหารฯและเจ้าหน้าที่ร่วมแสดงความอาลัยกับการถึงแก่อนิจกรรมของท่านประธานองคมนตรีรัฐบุรุษพลเอกเปรมติณสูลานนท์พวกเราจะจดจำคำสอนและสืบสานปณิธานของท่านในการ"เกิดมาต้องแทนคุณแผ่นดินไปตราบชั่วชีวิต

https://www.facebook.com/104622506300806/posts/2404452309651136?s=1132754441&sfns=mo

ผู้เขียน: 
ฝ่ายประชาสัมพันธ์

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้า คณะกรรมการบริหาร สมาชิกและเจ้าหน้าที่ สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย

.

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้า คณะกรรมการบริหาร สมาชิกและเจ้าหน้าที่ สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย

ผู้เขียน: 
ฝ่ายประชาสัมพันธ์

แถลงการณ์สหภาพคนตาบอดโลกในวันสตรีสากล 8 มีนาคม 2562

แถลงการณ์สหภาพคนตาบอดโลกในวันสตรีสากล 8 มีนาคม 2562

(WBU Statement on International Women’s Day, 8 March 2019)

 

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม ที่ผ่านมา สหภาพคนตาบอดโลก (World Blind Union: WBU) ร่วมกับองค์การสหประชาชาติ (United Nations: UN) ในการเฉลิมฉลองวันสตรีสากลประจำปี 2562 โดยมุ่งเน้นให้ความสนใจไปที่นวัตกรรมวิถีทางใหม่ อันเป็นการเอื้อต่อความเท่าเทียมทางเพศ และการเสริมพลังของผู้หญิง โดยเฉพาะอย่างยิ่งใระบบการป้องกันทางสังคม มีการเข้าถึงบริการของรัฐ และมีโครงสร้างพื้นฐานที่ยั่งยืน ด้วยเหตุนี้ วันสตรีสากลจึงถือเป็นวันสำคัญในการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศและการเสริมพลังให้กับสตรี รวมไปถึงสตรีพิการทางการเห็นอีกด้วย

 

โดยทั่วไปแล้ว ผู้หญิงและเด็กหญิงตาบอดและสายตาเลือนรางต้องพบเจอกับประสบการในการถูกเลือกปฏิบัติหลายรูปแบบ ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับการละเมิสสิทฑิขั้นพื้นฐานของมนุณย์และการเสริมพลังให้พวกเธอเหล่านี้มีความแข็งแกร่งอย่างเท่าเทียม เนื่องด้วยการถูกเลือกปฏิบัติอันมีสาเหตุมาจากการเป็นเพศหญิงและความพิการซึ่งเกิดขึ้นทั่วโลก ผู้หญิงตาบอดและสายตาเลือนรางคือกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูงในการถูกละเลย เรื่องความรุนแรงทางเพศ และการถูกเอาเปรียบ

จากข้อมูลล่าสุดพบว่า 55 เปอร์เซ็นต์ของคนพิการทางการเห็นเป็นผู้หญิง หรือราว 139 ล้านคน ภาครัฐควรต้องจัดการความต้องการจำเป็นร่วมของผู้หญิงตาบอดและสายตาเลือนราง ให้พวกเธอมั่นใจในการมีส่วนร่วมอย่างเท่าเทียม รวมไปถึงการเข้าถึงโอกาสทางการศึกษา นวัตตกรรม และเทคโนโลยี การจ้างงาน การฟื้นฟู ภายใต้พื้นฐานสิทธิมนุษยชน

จากบทความที่ 6 ในอนุสัญญาว่าด้วยสิทฑิคนพิการแห่งสหประชาชาติ (the UN Convention on the Rights of Persons with Disabilities: CRPD) รัฐภาคีตระหนักดีว่า ผู้หญิงและเด็กหญิงพิการมีความพิการหลากหลายรูปแบบ และมีการใช้มาตรการเพื่อให้แน่ใจว่า พวกเธอจะได้รับสิทฑิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐานอย่างเต็มที่และเท่าเทียม

นอกจากนี้ความไม่เท่าเทียมทางเพศยังเป็นตัวกีดกันผู้หญิงไว้และกีดกันสิทธิและโอกาสขั้นพื้นฐานตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนข้อที่ 5 (Sustainable Development Goal 5) ซึ่งเป็นกาว่าด้วย การเสริมสร้างศักยภาพ โดยจำเป็นที่จะต้องแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้าง เช่น บรรทัดฐานทางสังคมและทัศนคติที่ไม่เป็นธรรม เช่นเดียวกับการพัฒนากรอบกฎหมายที่ก้าวหน้า ซึ่งจะเป็นตัวช่วยส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างผู้หญิงและผู้ชายต่อไป

โดยความสำเร็จของเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงแบบบูรณาการ ใช้วิธีการแบบบูรณาการและการแก้ไขปัญหาแบบใหม่ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเป็นการมุ่งสู่ประเด็นความเท่าเทียมกันทางเพศ รวมไปถึงการให้ความสำคัญกับนวัตกรรมหรือช่องทางใหม่ๆ และการเสริมสร้างพลังอำนาจของผู้หญิงและเด็กหญิงทุกคนด้วย

ดังนั้น สหภาพคนตาบอดโลกจึงได้เน้นย้ำกับทางภาครัฐในการเติมเต็มข้อจำกัดของเหล่าสตรีทั้งหลาย ไม่ว่าจะเปนการป้องกันและการเคารบสิทธิความเป็นหญิง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หญิงตาบอดและสายตาเลือนราง 

ในการระลึกถึงวันสตรีสากลในปีนี้ ทางสหภาพคนตาบอดโลกได้มีการเรียกร้องผ่านแถลงการณ์ โดยมีใจความสรุปคือ ให้รัฐ หน่วยงานต่างๆ ขององค์การสหประชาชาติ กลุ่มพันธมิตรเพื่อการพัฒนาและภาคประชาสังคม ร่วมกันทำให้สิทธิของสตรีที่มีความพิการ อยู่ในกระแสความสนใจหลักในแผนพัฒนาโครงการและนโยบายของรัฐหรือองค์กรดังที่ได้กล่าวมาข้างต้น สหภาพคนตาบอดโลกยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลยุติการเลือกปฏิบัติต่อสตรีพิการทุกรูปแบบ และวางบทบัญญัติที่จำเป็น เพื่อส่งเสริมความเท่าเทียมกันทางเพศและสิทธิขั้นพื้นฐานอื่น ๆ ของผู้หญิงทุกคน

ถือได้ว่า นับเป็นสิ่งจำเป็นยิ่งที่แนวคิดและประสบการณ์ของผู้หญิงจะได้เข้ามามีอิทธิพลต่อการออกแบบและการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีไปใช้อย่างเท่าเทียมกันในการสร้างสังคมในอนาคตของเรา

 

------------------

ที่มา http://www.worldblindunion.org/English/news/Pages/-WBU-Statement-on-International-Women%E2%80%99s-Day,-8-March-2019.aspx

ผู้เขียน: 
ฝ่ายประชาสัมพันธ์

การสัมมนาวิชาการนานาชาติ 80 ปีการศึกษาคนตาบอดไทย "การศึกษาคนตาบอดไทย เรื่องแนวทางการจัดการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความบกพร่องทางการมองเห็นในประเทศไทย"

.

การสัมมนาวิชาการนานาชาติ 80 ปีการศึกษาคนตาบอดไทย "การศึกษาคนตาบอดไทย เรื่องแนวทางการจัดการศึกษาสำหรับบุคคลที่มีความบกพร่องทางการมองเห็นในประเทศไทย"

ผู้เขียน: 
ฝ่ายประชาสัมพันธ์

คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สมาคมฯได้จัดทำบุญถวายเพลเลี้ยงพระ

บรรยากาศในงาน

วันนี้ที่สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทยคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สมาคมฯได้จัดทำบุญถวายเพลเลี้ยงพระเนื่องเป็นวันครบรอบการก่อตั้งสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทยครบรอบ52 ปี

ผู้เขียน: 
ฝ่ายประชาสัมพันธ์

บรรยายพิเศษ เรื่อง การเปลี่ยนคนพิการเป็นผู้ประกอบการ บทบาทของประชารัฐ สู่ความสำเร็จ

.
ผู้เขียน: 
ฝ่ายประชาสัมพันธ์

พิธีเปิดงานสมัชชาคนตาบอดแห่งชาติ ครั้งที่ 22

พิธีเปิดงานสมัชชาคนตาบอดแห่งชาติ ครั้งที่ 22

พิธีเปิดโครงการสัมมนา เรื่อง “การเสริมพลังคนตาบอด : จากกฎหมายและนโยบาย ฐานสิทธิสู่สังคมอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน” และสมัชชาคนตาบอดแห่งชาติ ครังที่ 22

https://www.facebook.com/TabodThai/videos/619913065196353?sfns=mo

ผู้เขียน: 
ฝ่ายประชาสัมพันธ์

ผ้าป่ามหากุศล ช่วยคนตาบอดทั้งแผ่นดิน ให้รู้หนังสือและมีงานทำ

.

ผ้าป่ามหากุศล ช่วยคนตาบอดทั้งแผ่นดิน ให้รู้หนังสือและมีงานทำ

สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย ร่วมกับมูลนิธิคนตาบอดไทย

ได้จัดทำ โครงการ “ผ้าป่ามหากุศล ช่วยคนตาบอดทั้งแผ่นดิน ให้รู้หนังสือและมีงานทำ” โดยกำหนดพิธีทอดผ้าป่าในวันอังคารที่ 9 เมษายน 2562 เวลา 09.09 น. ณ พระอุโบสถ วัดบวรนิเวศราชวรวิหาร กรุงเทพมหานคร

ผู้เขียน: 
ฝ่ายประชาสัมพันธ์

มหาวิทยาลัยรังสิตนำนักศึกษาเรียนรู้นอกสถานที่ภาวะผู้นำกับการทำงานเป็นทีม

.

เมื่อวานนี้(18 ..62)เมื่อเวลา 13.00 . ที่สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย นายต่อพงศ์ เสลานนท์นายกสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศ ได้บรรยายพิเศษให้กับนักศึกษามหาวิทยาลัยรังสิต ได้มาเรียนรู้"วิชาภาวะผู้นำกับการทำงานเป็นทีม" ลงพื้นที่พูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้

ผู้เขียน: 
ฝ่ายประชาสัมพันธ์

หน้า